VIE | ENG
Blog

Khác biệt định vị thương hiệu

24/06/2017

Khác biệt trong kinh doanh luôn luôn là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Vì chính sự khác biệt không những giúp cho doanh nghiệp có vị thế trên thị trường mà còn nâng cao sự cạnh tranh trong tâm trí của người tiêu dùng, vì chính những sản phẩm của doanh nghiệp hay loại hình dịch vụ khác biệt đã đem đến cho doanh nghiệp một bước tiến lớn trên đà tăng trưởng.

 Có 4 dạng tăng trưởng khác biệt được các chuyên gia hàng đầu thế giới công nhận là hiệu quả: Philip Kotler, Brian tracy, David ogilvy… cùng với các case study vô cùng thực tế sẽ giúp chúng ta dễ hình dung hơn về hiệu quả của sự khác biệt là như thế nào : Khác biệt Nghịch đảo, khác biệt Tách biệt, khác biệt Thù địch, khác biệt trên sự khác biệt.

Trong chủ đề lần này chúng ta cùng đi đến tính chất của sự khác biệt đầu tiên :

KHÁC BIỆT NGỊCH ĐẢO

Với khác biệt nghịch đảo chúng ta cùng nhau xem lại một số case study mà các chuyên gia đã phân tích từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về định hướng phát triển của công ty trong tương tai sắp tới.

YAHOO Ông vua của những năm huy hoàng xưa…

Năm 1995 Yahoo giống như một phương tiện giao tiếp trực tuyến tuyệt vời, bạn có thể gặp và chat mọi lúc mọi nơi với bạn bè của mình, chỉ bằng 1 cú click chuột vào phần mềm mang tên Yahoo. Điều thú vị là trong khoảng thời gian đó mọi người không biết nên làm gì trên mạng lúc bấy giờ, ngoài chat và tham gia các ứng dụng mà yahoo gợi ý. Ban đầu yahoo đăng vài thông tin tin tức liên quan trên tivi hằng ngày, rồi họ phát triển lên trên trang của họ theo thời gian ngày càng nhiều thông tin , mỗi ngày là một chức năng mới được khám khá : Tử vi, giải trí, du lịch, thời tiết, bảng tính …

Có một khoảng thời gian mà ai cũng có thể làm hướng dẫn viên du lịch, hay bói tử vi cho mọi người. Lúc đó mọi người nghĩ Yahoo như một cuộc cách mạng trong trong giao tiếp và trao đổi thông tin, sẽ là một công ty phát triển hứa hẹn trong tương lai với những định hướng tuyệt với.

 

Và rồi mọi thứ được đặt vào vòng nghi vấn cho đến khi Google xuất hiện thay đổi hoàn toàn cách nhìn về những quan điểm trên.

Google đã trở thành một phần quen thuộc hầu hết trong các hoạt động hằng ngày của chúng ta. Hãy tưởng tượng một ngày mà chúng ta hoạt động mà không có các hoạt động của Google. Ví dụ gửi email bằng Gmail, giải trí bằng Youtube, hay tìm đường bằng google map …

Là đối thủ muộn màng trong cuộc chơi về mạng tìm kiếm, trang chủ của Google không chỉ đơn giản mà còn tối giản đến mức không tưởng. Trong khi Yahoo trình bày cho chúng ta một đại dương thông tin thì google chỉ là một trang giấy đơn giản với một ô duy nhất là ô nhập liệu tìm kiếm.

Hầu hết những người sử dụng thông thường đều không nhận ra thời khắc đó chính là vận mệnh. Từ những ngày đầu tiên công ty đã quyết định sẽ cung cấp một trang chủ sạch sẽ nhất nhất có thể, thậm chí bỏ qua một số lợi ích cho người dùng nếu so một số trang tìm kiếm khác. Ví dụ: đăng tin tức, dự báo thời tiết, chứng khoán, hay mua sắm. Không hình ảnh  lung tung, không nội dung, không nói gì cả. Trong khi các đối thủ cạnh tranh Google đều muốn tích hợp thật nhiều tiện ích thì nói cách khác Google lại ném mình theo chiều ngược lại.

Google là thương hiệu đã được xác định là một “thương hiệu định vị ngược”. Thương hiệu định vị ngược là một dạng đặc biệt của thương hiệu định vị ý tưởng. Vì khi công ty đưa ra một định vị thách thức ngành hàng nơi mà người tiêu dùng luôn mong chờ bởi sự cải tiến, nghĩa là họ sẽ từ bỏ những lợi ích mà những công ty khác giành giật để có được. Thương hiệu nghịch đảo nói KHÔNG khi những người khác nói và họ làm điều đó một cách công khai không hề có sự xin lỗi.

Hãy xem những ẩn ý đằng sau những ý tưởng này . Trong kinh doanh và trong marketing nói chung, việc không đáp ứng được kì vọng cho  người tiêu dùng là một trong những thiếu xót lớn nhất, vì không có gì khủng hoảng bằng công ty từ chối những lợi ích mà người dùng đang mong đợi. Đây chính là lý do khiến khái niệm nghịch đảo đi ngược lại tất cả, trong khi tất cả cùng đi lên hướng bắc, thì mình lại đi về phía nam.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, đa số nếu không định hướng rõ ràng các thương hiệu nghịch đảo có nguy cơ thành phế phẩm của thị trường…Nhưng các thương hiệu định vị ngược đã tránh được điều đó bằng một quyết định thứ hai cũng không kém phần táo bạo.

Họ kết hợp lời tuyên bố về giá trị tối giản của sản phẩm với một loại tiện ích quá mức đến bất ngờ. Nghĩa là họ bao sản phẩm của họ trong những giá trị vượt trội hơn hẳn sự trong đợi của người tiêu dùng, và chính những phẩm chất đầy cảm hứng này đã mang lại cho công ty những vị trí độc tôn trong ngành.