VIE | ENG
Blog

Quy luật bất biến trong marketing

21/08/2017

Sự thành công trong kinh doanh hay của một thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào công tác tiến hành marketing. Một chương trình marketing hiệu quả không phải chỉ cần được lên kế hoạch đầy đủ, thực hiện đúng thời điểm và có nguồn tài chính thuận lợi mà còn phải tuân theo những quy luật của marketing. Những quy luật này mang giá trị thực tiễn cao, dễ nắm bắt, vận dụng và nhanh chóng đưa bạn đến thành công và thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

Quy luật tiên phong

Nhiều người tin vấn đề căn bản trong marketing là thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng công ty bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tối ưu hơn các công ty khác. Điều này không hẳn là chính xác. Nếu thị phần của bạn còn khiêm tốn, bạn đang phải cạnh tranh với những công ty đối thủ có quy mô lớn hơn cũng như khả năng tài chính mạnh hơn, thì chiến lược marketing của bạn có lẽ đã phạm sai lầm ngay từ đầu. Và bạn đã vi phạm quy luật marketing đầu tiên.

Vấn đề căn bản trong marketing là tạo ra những chủng loại sản phẩm mới mà công ty bạn là người đi đầu. Đây chính là nội dung của quy luật Tiên phong: Trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi hơn. Việc trở thành công ty hay sản phẩm dịch vụ đầu tiên đi vào tâm trí khách hàng sẽ dể hơn so với việc thuyết phục khách hàng rằng bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn người khác.

Để minh họa quy luật này, bạn hãy trả lời hai câu hỏi sau

1. Ai là người đầu tiên một mình băng qua Đại Tây Dương? Bạn sẽ trả lời là Charles Linbergh đúng không ?

2. Ai là người tiếp theo băng qua Đại Tây Dương, Tôi tin là bạn sẽ không dẽ tìm được câu trả lời.

Sau Charles Linbergh, Bert Hinkler là người thứ hai. Một mình băng qua Đại Tây Dương. Bert là một phi công tài năng hơn Charles – ông bay nhanh hơn, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, liệu có mấy ai nhớ đến cái tên  Bert Hinkler ?

Câu chuyện về Lindbergh cho thấy ưu thế vượt trội rõ ràng của người đi đầu. Dù vậy, nhiều công ty vẫn tiếp tục đi theo con đường như Bert Hinkler đã đi. Họ kiên nhẫn chờ cho đến khi thị trường hịnh thành và phát triển rồi mới nhảy vào với một sản phẩm tốt hơn, thường là gắn liền với tên công ty. Trong môi trường cạnh tranh ngày này, một sản phẩm ra đời với tinh thần “ tôi cũng có”, “ tôi cũng thế”, như vậy, lại được gắn với cái tên vốn được công ty đặt cho dòng sản phẩm chính của họ, sẽ có rất ít hy vọng trở thành một thương hiệu lớn và sinh lời.

Thương hiệu đi đầu trong bất cứ nghành hàng nào thường luôn luôn là thương hiệu đầu tiên được khách hàng nhớ đến. Thương hiệu Herzt trong lĩnh vực cho thuê xe, thương hiệu IBM trong lĩnh vực máy tính, và thương hiệu Coca-cola trong lĩnh vực nước giải khát.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Heniken là thương hiệu bia nhập khẩu đầu tiên ghi danh trên đất Mỹ. Bốn thập niên sau, nếu bạn hỏi bất kì ai rằng loại bia nhập khẩu nào là ngon nhất? Câu trả lời luôn là: Heniken. Có tới hơn 500 loại bia nhập khẩu trên thị trường mỹ. Chắc chắn trong số đó có loại bia uống ngon hơn Heniken, nhưng điều đó không thành vấn đề. Ngày nay, Heniken vẫn là một trong những thương hiệu bia nhập khẩu hàng đầu của Mỹ và là công ty sản suất bia đứng thứ 3 trên thế giới.

Quy luật tiên phong áp dụng cho mọi sản phẩm và nghành hàng, cũng như là về các sản phẩm công nghệ cao. Để thành công, các công ty cần phải sớm thâm nhập và trong tâm trí của khách hàng tiềm năng. Trong khi đó các công ty lại thực hiện theo chiến lược là làm ra sản phẩm tốt hơn. Vì chủ đề nóng hổi nhất trong vấn đề quản trị kinh doanh là luôn quản lí chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Được mệnh danh là “ chiến lược cạnh tranh tối thượng”, quản lí chất lượng sản phẩm dịch vụ được định nghĩa là so sánh chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn so với chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong nghành. Đó là nhân tố căn bản trong quá trình gọi là “ quản lý chất lượng toàn diện”.

Đáng tiếc việc hiệu quả quản lí chất lượng không mang lại hiệu quả đáng kể. Cho dù thực tế có như thế nào, thì nhiều người vẫn xem sản phẩm đầu tiên mà họ biết đến và đã quen thuộc là sản phẩm tốt nhất. Marketing là cuộc chiến về quan niệm, suy nghĩ, không phải là cuộc chiến về  chất lượng.